Thứ Tư, 12 tháng 10, 2011

“Chúng ta nên đọc là ‘Kính mừng Maria’ hay là ‘Kính mừng Chúa Giêsu Kitô’?


Kính mừng Maria? Tại sao không là Kình mừng Chúa Giêsu Kitô?

“Chúng ta nên đọc là ‘Kính mừng Maria’ hay là ‘Kính mừng Chúa Giêsu Kitô’? Tại sao mẹ Maria lại được nhắc nhiều như vậy? Đúng ra Đức Giêsu mới nên được nhắc đến nhiều. ‘Thánh’ có nghĩa là ‘tách biệt’ khỏi những cái khác. Đức Mẹ cũng là con người bình thường như chúng ta thôi. Do đó, Mẹ không là thánh (tức là tách biệt với người khác). Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Thánh duy nhất mà thôi.”


Đây là một thư email mà tôi vừa mới nhận được. Tôi rất cảm ơn người gửi và lá thư này khiến tôi viết bài viết trả lời thắc mắc trên như sau.

“Tại sao người Công giáo lại đọc ‘Kính mừng Maria’?”

‘Kính mừng Maria’ được lấy từ Kinh Thánh. Luca 1:28 nói rằng “Mừng vui lên, hỡi đấng đầy ơn phúc! Thiên Chúa ở cùng bà.”

Đây chỉ là một trong nhiều bản dịch Kinh Thánh khác nhau về cùng câu nói trên của sứ thần. Có bản dịch thì dùng từ “Hail” (Kính mừng), bản thì dịch “Greeting” (Chúc mừng). Đa số các bản dịch dùng từ “Hail”. Trong từ điển, “Hail” có nghĩa là một lời chào tới một người nào đó, đôi khi nó cũng nhấn mạnh vai trò của người đó. Vậy “Hail Mary” (Kính mừng Maria) là một lời chào của sứ thần nhưng mang một ý nghĩa đặc biệt vì lời chào này báo cho Đức Mẹ sắp đón nhận một sứ mạng quan trọng, là cưu mang Đấng Cứu Thế.

“Đức Mẹ là đấng thánh nghĩa là gì?”

Sứ thần Gabriel gọi Đức Mẹ là Đấng được đầy ơn phúc bởi Thiên Chúa. Bà Elizabeth cũng gọi Mẹ là “người có phúc lạ hơn mọi người phụ nữ”. (Luca 1:42)

Trong thư, người hỏi nói rằng “Thánh” nghĩa là tách biệt ra khỏi những thứ khác. Điều này hoàn toàn đúng trong Kinh thánh. Vậy Đức Mẹ là “đấng đầy ân sủng” và “người có phúc hơn mọi người phụ nữ” cho thấy rằng Mẹ là thánh vì không có ai trong Kinh thánh được Chúa ưu đãi cách đặc biệt như vậy cả.

“Thế nhưng tại sao Đức Mẹ lại được Thiên Chúa ưu đãi cách đặc biệt như vậy?”

Lý do duy nhất là bởi vì chính Đức Giêsu. Đức Mẹ được chọn để cưu mang Đức Giêsu do quyền năng của Thiên Chúa. Chính vì vậy, Thiên Chúa tách biệt Mẹ ra khỏi những người phụ nữ khác. Elizabeth nhận thấy điều này và coi Mẹ là người đặc biệt.

Đức Mẹ không chỉ là người bình thường như bạn và tôi đâu - Mẹ được Thiên Chúa ban đầy ân sủng cách đặc biệt và là người phụ nữ vĩ đại nhất.

“Tại sao Đức Mẹ lại được nhắc đến nhiều như vậy trong kinh Mân côi?”

Nếu như không có sự đồng ý của Đức Mẹ đối với lời mời gọi của Thiên Chúa thì có lẽ Chúa Giêsu không xuống làm người. (Tất nhiên Thiên Chúa sẽ có cách khác để ban ơn cứu độ) Hơn nữa, vì Kinh thánh đề cập đến Mẹ cách đặc biệt như vậy thì không có lý do gì chúng ta không nói nhiều về Mẹ.

Việc lập lại tên Đức Mẹ nhiều lần trong kinh Mân côi hệ tại ở chính cái nhìn của bạn. Trong kinh nghiệm của tôi thì Đức Mẹ không phải là trung tâm điểm của đức tin, mà là chính Đức Giêsu. Qua việc lập lại tên Mẹ như vậy, chúng ta nhờ Mẹ đưa chúng ta đến gần với Đức Giêsu hơn.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không để ý gì tới Mẹ. Mẹ đóng một vai trò không thể thiếu trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua tiếng “Xin Vâng” của Mẹ, Đức Giêsu được sinh ra làm người và loài người được cứu độ bởi chính Đức Giêsu. Chúng ta không thể chỉ đơn giản nói về Đức Giêsu mà không hề biết ơn gì đối với Mẹ của Ngài.

Công giáo hoàn toàn không đặt Đức Mẹ ngang hàng với Thiên Chúa. Chúng ta chỉ có thể nhận thấy vai trò quan trọng của Mẹ trong lịch sử Kitô giáo qua Kinh thánh mà thôi. Đức Mẹ hoàn toàn xứng đáng được tôn kính, nhưng không phải là được tôn thờ.

Kinh kính mừng không phải là một lời cầu nguyện của việc tôn thờ (Đức Mẹ), mà là một sự lập lại nhiều lần một câu trong Kinh thánh. Qua đó, người đọc kêu cầu cùng Mẹ chuyển cầu cho chúng ta lên Thiên Chúa. Điều này cũng giống như việc chúng ta nhờ người khác cầu nguyện cho chúng ta vậy.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cám ơn thầy giai thích thật cặn kẽ, mạch lạc theo Kinh thánh, giúp em hiểu rõ hơn về ý nghĩa việc đọc và suy niệm kinh Mân côi.

Đăng nhận xét