Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Friendship 15/11/09

Thánh lễ được coi như lời cầu nguyện đẹp nhất cho buổi sinh họat. Sau khi cùng chung lời cầu nguyện với bác Ba trong thánh lễ, mọi người bắt đầu buổi chia sẻ với trò chơi khởi động mang tên “Tìm hiểu nhau” (đừng hiểu lầm nha).  “Tìm hiểu nhau” có nghĩa là mọi người có cơ hội “thăm dò” nhau về thông tin cá nhân của đôi bên: sở thích (thích ăn thịt chó hay không?), ước mơ, kế họach, tâm tư, tình cảm, … (nói chung là đủ thứ, cũng chả biết là họ nói gì với nhau nữa, haha).
Sau đó, mọi người cùng chia sẻ đề tài “Tình bạn giữa người với người.”

Đề tài này được bắt đầu với họat động “Khung tình bạn” để mỗi người xét lại ai là người bạn thân của mình. Ngưòi ta nói “Có rất nhiều người bạn đến và đi qua trong cuộc đời của bạn, nhưng chỉ có những người bạn thân thiết mới để lại những dấu ấn không phai trong tâm hồn bạn”. Vì vật rất cần thiết để ta xác định ai là bạn thực sự của mình để rồi ta trân trọng và nuôi dưỡng tình bạn đó. Sau đó mọi người chia sẻ về “Ý nghĩa của tình bạn.” Mỗi người tùy theo cảm nghiệm của mình có một định nghĩa riêng về tình bạn. Tuy nhiên, tình bạn đuợc định nghĩa như một sự “đồng hành”. Đồng hành có nghĩa là 2 người “cùng đi với nhau”. Chính vì cùng đi với nhau mà 2 người sẽ trở nên càng hiểu nhau hơn qua sự chia sẻ: không những chia sẻ về vật chất mà chia sẻ những gì thực sự thuộc về mình như cảm xúc, suy nghĩ, tâm tư, sợ hãi, nghi ngờ, ước mơ, … Do đó tình bạn rất quan trọng. Tại sao? Thứ nhất, là con người, trong thâm sâu chúng ta có một nhu cầu lớn về sự kết nối với người khác, nhu cầu thuộc về ai đó, nhu cầu được gần gũi: đó là tình bạn. Thứ hai, là người Việt Nam, con người sống rất tình cảm nên người Việt rất cần có bạn. Thứ ba, la người Kitô hữu, con người được tạo dựng có nam có nữ, đó là sự đồng hành ngay từ nguyên thủy, con người cần có nhau để thăng tiến. Cuối cùng, là người trẻ, chúng ta cần có bạn để thể hiện, chia sẻ, học hỏi, …

Do đó, tình bạn rất cần thiết cho mỗi người. Tuy nhiên, người bạn đó phải là bạn tốt mới được. Người bạn tốt có 2 đặc điểm quan trọng: (1) là người dám là chính mình và để cho bạn của mình là chính họ ( tình bạn không phải là sự nô lệ, phụ thuộc lẫn nhau mà là môi trường làm thăng tiến đôi bên; (2) là người luôn hiện diện với bạn trong mọi tình huống (cả về mặt tinh thần). Vì vậy, ta cần phải trờ thành người bạn tốt trước hết nếu muốn có một tình bạn chân thực. Điều này cần phải có một số nguyên tắc trong tình bạn (do’s và don’t’s). Các bạn bước vào hoạt động 2: lập ra các nguyên tắc trong tình bạn. Các bạn nói rằng: trong tình bạn, không nên: nói xấu, ghen tị, thờ ơ, ích kỷ, và … đánh nhau; và nên: lắng nghe, thông cảm, thấu hiểu, chia sẻ, … và còn nhiều điều nữa.

Sang phần 2 của buổi chia sẻ là “Tình bạn với Chúa Giêsu” với một số câu hỏi suy niệm: Chúng ta có thể làm bạn được với Chúa Giêsu không? Đối với bạn, những khó khăn nào khiến bạn khó làm bạn với Chúa Giêsu? Để làm bạn với Chúa Giêsu, bạn nhận thấy bản thân mình cần phải thay đổi như thế nào? Các bạn đi vào thinh lặng cầu nguyện để nói chuyện với bạn Giêsu. Còn gì bằng nếu ta được làm bạn với Ngài. Sauk hi cầu nguyện, các bạn chia sẻ nhóm lớn. Có một bạn thắc mắc Nhiều khi thấy Chúa quá cao vời, mình không xứng đáng làm bạn với Ngài. Một bạn khác cảm thấy Nhiều khi cầu xin Chúa một điều nhỏ thôi nhưng không thấy Ngài đáp trả, cảm thấy buồn một phút, sau đó là “và con tim đã vui trở lại”. Những thắc mắc của các bạn rất thực tế. Chúa cao quá, làm sao mình làm bạn được. Bạn phải là người gần gũi chứ. Hơn nữa, bạn gì mà “keo thế”, xin một điều nhỏ thôi mà không cho, thiếu sự chia sẻ. Đó là những khó khăn trong tình bạn với Giêsu. Điều này rất đúng, làm bạn với Chúa không dễ nhưng không phải là không được. Một trong những cách để có thể trở thành bạn của Ngài là tìm hiểu về Chúa Giêsu qua Kinh thánh, giáo lý và đặc biệt là qua CẦU NGUYỆN. Mình có hiểu biết về cái gì thì mình mới yêu mến nó được. Muốn làm bạn với Chúa Giêsu, mình phải hiểu biết Ngài chứ, biết Ngài thích cái gì, ăn gì, nói chuyện về cái gì, … Tình bạn với Chúa Giêsu rất là con người, không trừu tượng và cao vời đâu.

Kết thúc buổi chia sẻ, chắc chắn mỗi người mang trong mình nhiều ước mơ, thay đổi để có nhiều bạn tốt và là người bạn tốt của người khác, đặc biệt là với Chúa Giêsu. Hy vọng chúng ta luôn trân trọng những người bạn mà mình đang có. Hãy cố gắng ít nhất là trong tháng này sống đúng với những gì mình học hỏi được qua buổi chia sẻ với những người bạn của mình, vì đó là những món quà rất quý. Đã là món quà thì ta phải trân trọng, quý mến. Đừng làm lơ, lãnh đạm với món quà đó, đặc biệt là với Chúa Giêsu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét