Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Buổi sinh hoạt Selfimage 18/4/2010


Chủ đề: Nhận thức bản thân
Cảm nhận đầu tiên của tôi về buổi sinh hoạt này là “sự ngạc nhiên”. Tôi có thể gọi đây là buổi sinh hoạt của sự “ngạc nhiên”. Ngạc nhiên ở chỗ nào? Trước hết, số lượng các bạn tham gia “hơi bị” ít mặc dù tôi nghĩ rằng (một cách chắc chắn) các bạn sẽ đi tham gia đông đủ. Ngạc nhiên thứ hai có liên quan tới ngạc nhiên thứ nhất: có khá nhiều gương mặt mới trong buổi sinh hoạt này. Đây là điều khá thú vị vì qua kinh nghiệm trên, tôi càng cảm nhận Thiên Chúa là Chúa của sự ngạc nhiên. Ngài luôn làm cho con người thấy rằng “đường lối của Ngài thì hoàn toàn khác đường lối của phàm trần.” Tôi hơi buồn vì các bạn không tham gia đầy đủ nhưng
Thiên Chúa lại gửi tới cho chúng ta những người bạn đem lại sự mới mẻ cho nhóm. Tôi hiểu là một số bạn có việc bận ngày hôm đó. Tuy nhiên, các bạn có thể sắp xếp được mà. Do đó, các bạn cố gắng sắp xếp công việc để tham gia đầy đủ, cái này là có ích cho chính các bạn thôi.

Nhân tiện đây tôi xin giới thiệu một số gương mặt mới để cho các bạn vắng hôm đó biết họ là ai.

Bạn Vinh, “hàng xóm” của bạn Đài, đang học ở Singapore. Vinh đang nghỉ ở Việt Nam và muốn dùng thời gian rảnh rỗi tham gia một nhóm sinh hoạt nào đó. Đài đã giới thiệu Vinh tới nhóm. Cám ơn Vinh đã tham gia và chia sẻ sự hiện diện cũng như cuộc sống và chính bản thân mình cho mọi người.

Giới thiệu một bạn nam xong rồi, bây giờ xin giới thiệu với các bạn một bạn nữ (cho them sự phong phú và cân bằng, haha). Đây là bạn Uyên, nhà ở Hàng Xanh nhưng cũng chịu khó “lặn lội thân cò” để tới với nhóm. Theo như tôi được biết thì bạn Uyên giỏi tiếng Hàn Quốc và đó là chuyên ngành của bạn. Cám ơn bạn Uyên đã tới và đem lại những nét “dịu dàng, vui tươi” cho nhóm.



Xin giới thiệu với các bạn bạn Kim Anh. Kim Anh được giới thiệu bởi một nhân vật “cỡ lớn” và nhân vật này ai trong chúng ta cũng biết hết. Các bạn có biết ai không? Đó là Bác ba. Vì vậy các bạn cũng biết tính quan trọng của bạn Kim Anh. Chính vì vậy, bạn Kim Anh không tới với nhóm một mình mà được “hộ tống” bởi anh trai của mình, là bạn Sơn. Welcome Kim Anh và cám ơn sự đóng góp cà chia sẻ của bạn với nhóm.


Vì chụp được tấm hình chụp chung của 2 bạn mới nên nhân tiện giới thiệu 2 bạn cùng lúc luôn (chứ mình không có ý gì đâu nha, haha). Bạn nam tên là Sơn. Nhân vật này khá thú vị đây. Lý do của sự hiện diện của bạn Sơn là vì một nhiệm vụ cao cả: đưa em gái của mình là bạn Kim Anh đi vì đây là lần đầu tiên Kim Anh tham gia nhóm. Đó là lý do do Sơn nói ra nhưng mình nghĩ còn là để “bảo vệ em gái mình nữa”, haha. Sơn đang tham gia bên nhóm các sinh viên tìm hiểu ơn gọi của nhà dòng. Tuy nhiên, sau buổi sinh hoạt, Sơn cũng muốn tham gia nhóm trẻ chúng ta luôn (có lẽ là để tiếp tục bảo vệ em gái mình chăng!?) Chúng tôi rất welcome bạn!
           Bạn nữ đang ngồi bên cạnh là bạn Thuý (được giới thiệu bởi bạn Trung - một trong những thành viên “lâu đời” của nhóm). Thực ra bạn Thuý có tham gia với nhóm vào buổi tĩnh tâm tháng vừa rồi. Như được biết, Thuý cũng đang tham gia một số nhóm sinh hoạt khác lâu. Do đó, Thuý sẽ mang tới cho nhóm nhiều đóng góp và kinh nghiệm của mình. Cũng cám ơn bạn Thuý đã cho các bạn một trò chơi thật thú vị và vui.

Có lẽ các bạn đang thắc mắc là anh chàng này đang làm cái gì mà khó hiểu thế? Cái này thì tôi không có ý kiến. Các bạn nên gặp trực tiếp và hỏi riêng đương sự. Tôi cũng không hiểu là bạn ấy đang làm gì nữa. Bạn này tên là Khoa, cũng như Sơn, đang tìm hiểu ơn gọi. Tuy nhiên, vì lòng hăng say và nhiệt thành nên cũng muốn tham gia nhóm chúng ta để chia sẻ lửa của lòng nhiệt thành, hăng say với các bạn. Cũng xin tiết lộ luôn, Khoa đang học Công Nghệ Thông Tin. Các bạn có muốn nhờ vả gì về vi tính thì “feel free” lien hệ với Khoa. Cám ơn Khoa đã tới với nhóm.



Đó là những gương mặt mới xin giới thiệu với các bạn. Sau đây tôi xin tóm tắt lại buổi sinh hoạt ngày hôm đó.

Đề tài của buổi sinh hoạt là “Nhận thức bản thân”. Bạn có từng tự đặt câu hỏi cho mình “Tôi là ai?” chưa. Câu hỏi nghe dường như thật ngớ ngẩn. Thế nhưng có rất nhiều người không trả lời được khi được hỏi câu hỏi như vậy. Khi được hỏi “Bạn là ai?” thì có người nói rằng tôi tên là anh A, chị B. Có người trả lời tôi là bác sĩ, kỹ sư. Người thì đáp rằng tôi là Kitô hữu. Hoặc tôi là ông này, bà nọ, con ông kia, bà đó, … Tôi là người Việt Nam, Mỹ, Úc, … Tôi là tu sĩ, ông cha, bà sơ, hay một thành viên trong nhóm Thừa Sai Thánh Tâm Trẻ (nghe cũng oai đấy chứ nhỉ!), …Tất cả những cái đó không phải chính là con người thật của bạn. Chẳng lẽ bạn lại chấp nhận rằng con người thật sự của bạn chỉ là cái tên của bạn thôi sao, chỉ là cái bằng cấp hay sao, … Không! Bạn tự đánh giá mình thấp quá đấy. Tất cả những cái đó chỉ là cái nhãn do xã hội đặt cho bạn thôi. Trong cuộc sống bạn đóng rất nhiều vai diễn. Mà vai diễn thì không có thật đâu. Những vai diễn đó không nói lên hết con người của bạn. Vậy “Bạn là ai?” Đề tài buổi sinh hoạt giúp bạn tự trả lời câu hỏi đó. Điều này tối quan trọng. Nếu bạn không biết bạn là ai thì cuộc sống này trở nên vô nghĩa. Nó quyết định đời của bạn đấy.

Những hoạt động trong buổi sinh hoạt giúp bạn từ từ khám phá ra con người thật của mình. Đây là một tiến trình và cần có thời gian.

Hoạt động thứ nhất: bắt cặp (một nam một nữ) và mỗi người có 5 phút để khám phá ra người bạn của mình là ai bằng cách đặt câu hỏi hay bất cứ “thủ đoạn” nào để “moi móc” càng nhiều thông tin càng tốt. Có thể hỏi về sở thích, tính tình, nỗi sợ, niềm vui, và ngay những bí mật nữa. Qua hoạt động này, các bạn khám phá ra những điều thú vị về nhau. Điều này là cần thiết vì nó là bước đầu cho một mối quan hệ thân thiết, từ đó mình có thể dần dần hiểu mình là ai. Nhưng những sở thích, niềm vui, nỗi buồn, tính tình đó, … có phải là con người thật của mình không? Chưa đâu các bạn. Đó chỉ mới là lớp vỏ bên ngoài bạn thôi. Bạn cần phải đi sâu hơn nữa vì con nguoì thật của bạn bị che khuất bởi những lớp vỏ của thành kiến, của kiến thức, của sợ hãi, của lo lắng, …

Hoạt động thứ hai cũng nhằm giúp bạn khám phá ra chính bản thân mình qua trò chơi giống “Tam sao thất bản” vậy. Hai đội có nhiệm vụ đoán bạn mình thích cái gì, …

Trong phần phản tỉnh, các bạn được đi sâu vào hơn con người thật của mình. Chính qua thinh lặng giúp ta nhìn rõ mình hơn. Bước đầu tiên trong tiến trình khám phá mình là NHẬN THỨC NHỮNG ƯU ĐIỂM NHƯ NHỮNG MÓN QUÀ MÀ CHÚA BAN CHO MỖI NGƯỜI. Có thể nói một cách nôm na, con người thật của mỗi người chính là kho tang những phẩm chất tốt đẹp nhất mà Thiên Chúa ban cho mỗi người. Ai cũng có nét đẹp riêng của mình. Con người là tốt đẹp, là sản phẩm từ tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta phải nhận ra được điều này, nó sẽ giúp ta vui sống, chấp nhận bản thân và tôn trọng người khác. Nhận thức được điều này, bạn sẽ nhìn đời dưới lăng kính của lạc quan, tin tưởng, tự tin và đầy yêu thương. Nếu không, bạn sẽ mặc cảm, chỉ “đứng núi này mà trông núi nọ”, chỉ thấy mình luôn thua kém người khác. Con người không ai hơn kém ai, nhưng chỉ có những nét đẹp độc đáo mà không ai có mà thôi. Các câu hỏi phản tỉnh:

  1. Những ưu điểm của bạn là gì? Đó là những món quà của Chúa.
  2. Bạn đã và đang sử dụng những món quà đó như thế nào để làm thăng tiến bản thân và lien đới với người khác?
  3. Nếu chưa thì đâu là những trở ngại khiến bạn chưa sử dụng chúng cách hữu hiệu?
Sau đó các bạn chia sẻ trong nhóm nhỏ về hoa trái của buổi sinh hoạt. Túm lại, bây giờ bạn có thể trả lời câu hỏi “Bạn là ai?” chưa? Tuỳ mỗi người. Có thể có bạn trả lời được rồi hoặc chưa. Nhưng không sao, đây là một tiến trình. Những ưu điểm trong bạn chưa phải là con người thật của bạn nhưng đó là những đặc điểm của con người thật của bạn. Bạn là tốt đẹp vì được dựng nên bởi Thiên Chúa. Như vậy câu hỏi vẫn bị bỏ ngỏ. Bạn có thể suy tư them, tự khám phá để tìm câu trả lời.

Hết tập 1. Hẹn gặp lại các bạn trong tháng tới. Chủ đề của tháng tới tất nhiên là chủ đề của tháng vừa rồi nhưng sẽ giúp các bạn tiến sâu hơn vào con người thật của mình để “lôi” nó ra, đưa nó ra ánh sáng. Lúc đó hy vọng các bạn tự tìm ra câu trả lời cho mình: “BẠN LÀ AI?

Xin mời các bạn đón xem tập 2!

Nguyễn Huy Hoàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét