Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Nghệ thuật tha thứ


Sưu tầm bởi bạn Đài

Bạn không phải là người hoàn hảo, nên bạn cũng có những sai lầm. Tha thứ là một điều tuyệt vời, nhưng không dễ thực hiện. Và Chúa Giếu đã nói Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy» (Mt 18,22). Nếu bạn tha thứ cho những sai lầm của người khác đối với bạn, bạn cũng sẽ được những người khác đối xử lại như vậy.

Vì vậy, sự tha thứ giúp làm giảm bớt sư hao mòn , mêt mỏi cuả trí não và ch

o phép con người cảm thấy vui tươi hơn. Vậy làm cách nào để bạn có thể xoa dịu cơn giận và học cách tha thứ? Bạn thử làm theo những cách sau.

Đừng chờ lời xin lỗi: Người làm tổn thương bạn có thể không có ý định nói lời xin lỗi. Rất có thể, họ cố tình làm bạn bực bội hoặc không nhìn sự việc xảy ra theo cách của bạn. Thế nên, nếu bạn đợi một tiếng xin lỗi, bạn mất rất nhiều thời gian. Hãy luôn nhớ rằng tha thứ không nhất thiết phải là sau khi đã hòa giải với người làm bạn buồn hay sau khi họ đã chuộc lỗi.

Giữ bình tĩnh: Để hạ cơn giận, hãy áp dụng một phương pháp kiểm soát đơn giản: Hít thở sâu vài ba hơi thở và nghĩ về điều gì làm bạn thấy vui như là một cảnh thiên nhiên tươi mát mà bạn yêu thích hay một ai đó mà bạn yêu thương. Nếu được bạn có thể đi ra ngoài tự thưởng cho mình một ly cà phê mà tạm thời không nhìn mặt người gây ra cho mình rắc rối.

Đừng định kiến: Một cách vô ý thức, sự tổn thương trong bạn sẽ khiến bạn cứ chú ý vào người đã làm bạn đau lòng. Bất cứ một hành động, một cử chỉ nào của họ cũng được bạn để ý. Vô hình chung bạn trở thành kẻ chấp nhặt, trong khi cuộc sống có quá nhiều điều đáng quan tâm hơn. Vì vậy, thay vì cứ mãi chăm bẵm vào cảm giác "nhức nhối", bạn hãy học cách tìm kiếm lòng yêu thương, những điều tốt đẹp và lòng tốt ở xung quanh bạn.

Xem xét sự việc từ quan điểm của người khác: Nếu bạn biết thông cảm với người đó, bạn sẽ nhận ra rằng họ làm điều đó đối với bạn có thể vì dại dột, vì sợ hãi bạn hơn họ, thậm chí rất có thể vì thương bạn. Để có được cảm giác của họ, bạn hãy đặt mình vào người kia, thử viết cho mình một lá thư. Các nghiên cứu đã cho thấy những người biết tha thứ sẽ có nhiều năng lượng, sống lạc quan, ít bị buồn rầu căng thẳng, ăn ngon miệng và ngủ sâu hơn.

Vì thế, đừng quên tha thứ cho mình. Đối với một số người, tha thứ cho chính bản thân là một thử thách rất lớn. Nhưng nếu bạn không biết tha thứ cho chính mình thì bạn sẽ chẳng bao giờ có thể tha thứ cho người khác.

Và tại sao phải tha thứ

Phêrô nghĩ rằng Đức Giêsu chủ trương rộng lượng , nghĩa là số lần tha thứ phải đạt tới con số trọn vẹn hay hoàn hảo là 7 (người Do Thái quan niệm số 7 là con số trọn hảo). Nhưng ông không ngờ Ngài đòi hỏi ông tha thứ không giới hạn: «Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy» (Mt 18,22). 

Trong kinh Lạy Cha ta thường đọc nhiều lần mỗi ngày, chúng ta vẫn đọc "xin Cha tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho kẻ có tội với chúng con" chẳng lẽ chúng ta đọc cho có lệ

Nếu ta nhận ra mọi sự ta có được đều là hồng ân Chúa ban cho ta, ta sẽ thông cảm với những người nhận được ít ơn Chúa hơn ta. Được ít ơn Chúa hơn ta, đương nhiên họ dễ phạm lầm lỗi hơn ta. Xét lại bản thân, chính ta cũng đã từng phạm lỗi tương tự như vậy với họ hoặc với một ai đó, khi đó ta mong họ thông cảm, tha thứ cho ta. Thử nghĩ xem, nếu ta ở trong tình trạng y như họ: hoàn cảnh éo le ít nhiều buộc họ phải xử tệ với người khác, thêm vào đó là trình độ tâm linh, văn hóa hay khả năng suy nghĩ của họ còn kém, tâm hồn còn yếu đuối, còn nhiều tính ích kỷ chưa vượt thắng được… thì chắc hẳn ta cũng sẽ hành động không khác gì họ.

Chúa Giêsu đã dạy ta phải yêu thương cả kẻ thù huống gì những người anh em những người thân thuộc của ta. Vì tình yêu đích thực đòi hỏi ta phải sẵn sàng thông cảm và tha thứ cho người đã xúc phạm đến ta. Chính ta cũng đã biết bao lần lầm lỗi, xúc phạm đến tha nhân và đã từng được họ quảng đại tha thứ và nhất và với Chúa chúng ta đã biết bao lần phạm lỗi làm buồn lòng Ngài mà Ngài luôn tha thứ cho chúng ta. Ta cần thật sự nhận ra những giới hạn, yếu đuối và lầm lỗi của chính mình, để dễ dàng thông cảm và tha thứ cho giới hạn, yếu đuối và lầm lỗi của người khác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét