Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Lạy Chúa! Tại sao Ngài im lặng? (2)

Giải thích và cắt nghĩa sự đau khổ

   1.    Định luật tự nhiên
Một cậu bé 7 tuổi sau khi được học đoạn Thánh kinh về việc ông Môsê đưa dân Do Thái qua Biển Đỏ về kể lại cho mẹ rằng: “khi quân đội của Pharaoh đuổi dân It-ra-en tới biển đỏ thì dân tỏ ra rất hoảng loạn vì sắp bị đuổi kịp. Liền lúc đó, ông Mô-sê rút chiếc iphone ra và gọi về tổng hành dinh.
Ngay tức khắc máy báy chiến đấu và tàu chiến của dân Do Thái kéo đến và thả bom cũng như nổ sung vào quân Ai Cập. Trong lúc đó, hải quân Do Thái gấp rút bắc cầu tiền chế cho dân chúng vượt qua biển.” Bà mẹ nghe xong liền trợn mắt hỏi “Trời đất! Người ta dạy con Thánh kinh như thế à?” Đứa con trả lời: “Không hẳn thế đâu! Nhưng nếu con kể lại y chang những gì giáo lý viên dạy con về việc vượt biển đỏ thì mẹ sẽ không tin được đâu.”
Định luật tự nhiên là gì? Định luật tự nhiên là những quy tắc vận hành của vũ trụ xung quang ta mà con người quan sát được và phát biểu thành những lý thuyết và định luật. Ví dụ như các định luật về lực của Newton, các định luật và lý thuyết của Einstein, thuyết lượng tử, … Đây là những định luật và quy tắc đã có hay tiềm ẩn ngay từ khi vũ trụ được sáng tạo và vận hành theo cách thức của chúng. Vì vậy, những gì mà con ngừoi quan sát và thấy nó đi ngược lại những định luật trên thì đó như là một điều kỳ lạ, bất bình thường.

a.    Tất cả đều bị chi phối, không có luật trừ dành riêng cho bất cứ ai.
Định luật tự nhiên có ích và cũng gây nguy hiểm cho con người: tốt/xấu; hiền/dữ; giàu/nghèo; nổi tiếng/bình dân; … Nhờ có lực hấp dẫn (lục hút của trái đất) mà con ngừoi không bị bay lơ lửng trong không trung. Tuy nhiên cũng vì lực này mà xảy bao tai nạn rơi từ trên cao xuống. Những định luật này đều xảy ra cho bất cứ người nào khi mà có đủ điều kiện để cho định luật đó vận hành. Viên đạn ko có lương tâm, chiếc xe lạc tay lái ko có trái tim, HIV ko cần biết ai hiền ai dữ mà nó cứ xâm nhập vào cơ thể con người nếu đầy đủ điều kiện tự nhiên, … Chính vì vậy có rất nhiều đau khổ xảy ra là do sự vận hành không phân biệt cách vô tư của định luật tự nhiên.

b.    Thiên Chúa cũng phải tôn trọng luật tự nhiên.
TC tạo ra tự nhiên và do đó Ngài phải tôn trọng nó. Nếu chúng ta cho rằng TC phải ra tay ngăn cản đau khổ cho những người lành thì sẽ loạn mất. Không biết là lúc đó thế giới này sẽ tốt hơn hay trở nên tệ hại hơn. Người lành biết được là Người sẽ ra tay cứu giúp cho nên cứ thế mà phóng xe thật nhanh vì biết là tai nạn không thể xảy đến với mình, nhưng lại quên nghĩ tới ngừoi khác. Chúa không thể can thiệp vào sự vận hành của tự nhiên. Còn nếu chúng ta trách Chúa đã tạo ra tự nhiên (do tự nhiên mà có nhiều đau khổ) thì cũng giống như ta bảo con người đừng phát minh ra điện làm gì để rồi bị giựt điện chết, … Mọi sự mà TC tạo dựng đều tốt đẹp hết, những hậu quả đến từ đó có chăng là do sự bất cẩn và lạm dụng của con ngừoi mà thôi. Và Ngài không thể can thiệp được vì tôn trọng sự tự do của con ngừoi.

c.    Thiên Chúa có thể ra tay ngăn cản đau khổ được không?
Hoàn toàn có thể, nhưng sẽ loạn mất. Nếu TC ra tay phá định luật tự nhiên để cứu người lành, còn người dữ thì mặc kệ thì thử hỏi thế giới này có tốt hơn không? Trật tự có vẻ đẹp hài hòa của nó. Bạn thử nghĩ xem, nếu bạn cầm một đống các chữ cái và quăng đại xuống đất thì nó có đem lại một ý nghĩa gì không? Không! Bạn phải sắp xếp chúng theo một luật nào đó để rồi mọi người sẽ đọc được thông điệp của bạn. Cũng vậy, nếu TC ra tay phá vỡ trật tự của luật tự nhiên thì thế giới này không để lại một ý nghĩa hay một thông điệp nào hết. Con người sẽ cảm thấy bối rối và không thể nào hiểu được thế giới mà mình đang sống. Các nhà khoa học sẽ không thể nào khám phá được sự vận hành của các lực và sẽ không phát minh ra được bất kỳ dụng cụ nào có ích cho con ngừoi. Thế giới sẽ loạn lên mất.

2.    Sinh lão bệnh tử
Sinh lão bệnh tử cũng là những định luật tự nhiên. Đau đớn thể xác: thường thì có hại cho con người nhưng nó cũng có ích cho đời sống à báo hiệu sự nguy hiểm và giúp chúng ta cẩn thận hơn. Con vật có biết đau không? Có chứ! Tuy nhiên chỉ có con người mới tìm ra ý nghĩa của cơn đau. Mức độ của cơn đau (theo khoa học): đau lúc sinh con và đau sạn thận xét theo thể xác là ngang nhau; nhưng xét theo ý nghĩa thì khác nhau: không ai muốn bị đau thận lần hai nhưng người mẹ sinh con rồi lại muốn sinh nữa. (người phụ nữ chửi rủa chồng lúc sinh vì đau đớn và thề sẽ ko sinh nữa,nhưng sau này gặp lại nàng đã năm con …). Niềm vui đích thực và có ý nghĩa giúp con ngừoi vượt qua nỗi đau.
Thế ta lý giải thế nào về bệnh tật do di truyền? Một đứa bé mới sinh đã bị tật, nó có tội tình gì. Một lần nữa ta thấy một khi các điều kiện cần thiết cho một việc gì đó hiện diện đầy đủ thì ắt hậu quả sẽ xảy ra. Dị tật cũng là một hiện tượng tự nhiên khi mà con ngừoi dùng thuốc ngừa thai, ăn uống thức ăn có hóa chất, do bị tai nạn hay bất kỳ nguyên nhân nào đó để rồi bệnh tật xuất hiện.
Về cái chết. Thế giới sẽ như thế nào nếu con người bất tử? Câu chuyện về nàng công chúa Calypso bất tử yêu anh Ulysses tên chài lưới bình thường. Cô ganh tỵ với anh vì anh được chết nên anh ý thức từng lời nói, hành động, quyết định để làm đẹp cho đời và anh tìm được ý nghĩa của cuộc sống… Hạnh phúc của anh là nụ cười sau cùng trước lúc nhắm mắt lìa đời. Con ngừoi có thể biết nhiều thứ, nhưng có một thứ con người ko thể biết trước được, đó là SỰ CHẾT. Con ngừoi ko có quyền chọn giờ chết, chết như thế nào nhưng có quyền chọn thái độ trước cái chết.

3.    Quyền tự do lựa chọn của con người
TC tạo dựng nên con người một phần: sự hữu lúc sinh ra. Còn việc lớn lên như thế nào là do mỗi người tự chọn lấy. Cha mẹ có thể cung cấp cho con cái những phương tiện tốt nhất để cho lớn lên nhưng lớn lên như thế nào là do sự lựa chọn của người đó.

a.    Thiên Chúa phải tôn trọng tự do của con người
Loại tự do độc tài quân phiệt: cho người ta lựa chọn nhưng cuối cùng “ép” người ta làm theo ý mình. (Ông bố bắt con ở nhà làm bài trước khi muốn đi chơi nhưng vẫn muốn cho con mình một lựa chọn, khi đứa con lựa chọn đi chơi thì bố bảo không được, con chọn sai rồi, hãy ở nhà làm bài rồi hãy đi chơi. à sự giáo dục tài phiệt) Tương tự,  Chúa hỏi 1 anh thanh niên muốn làm gì để có tiền: hoặc là đi học và làm nhà giáo hoặc là ăn cướp. Anh suy nghĩ và trả lời: ăn cướp có tiền nhanh hơn. Chúa nghiêm mặt: không, con chọn sai rồi, chọn lại đi. anh miễn cưỡng làm theo ý Ngài. Tất nhiên, Chúa dùng mọi cách để giáo dục, nhắc nhở, dạy dỗ cho con người nhận ra và làm theo ý Ngài. Nhưng Ngài không thể ép buộc con người được. Ngài rất khao khát và mong mỏi con người làm theo ý Ngài nhưng không thể ép buộc được. TC ko thể cản 1 tên giết người, khủng bố như trong phim siêu nhân; Ngài có thể dạy dỗ, huấn luyện lương tâm con người cách này cách khác.

b.    Khi con người lạm dụng tự do, đau khổ xuất hiện
Chiến tranh TG I: hơn 10 triệu người bị chết. Tiêu hao bao nhiêu tiền của vật chất.
Chiến tranh TG II: 6 triệu Do Thái bị giết. Tại sao Chúa ko cho sét đánh chết Hitler năm 1939 thì đâu có thế chiến và 6 tr DT sẽ ko bị chết như vậy? Ngài ở đâu? (Câu chuyện mọi người trong ngày phán xét âm mưu chống lại TC đòi Ngài phải chịu những khổ đau như con người. Mọi người la ó đòi TC cũng xuống làm người như họ để thử chịu những đau khổ. Đang la ó như vậy thì họ chợt nhận ra rằng Đức Giêsu đã chịu đau khổ và thậm chí chết trên thập giá…;Trong thế chiến thứ 2, mọi người đang đứng nhìn quân phát xít treo cổ một em bé Do Thái thì một người liền la lên: “Ôi chuyện gì đang xảy ra thế này, thật tội nghiệp! Chúa đâu rồi? Tại sao Ngài lại để cho chuyện điên rồ này xảy ra?” Chợt có một giọng nói: “Ta đang ở trong chính đứa bé đó, Ta cũng đang bị treo cổ với đứa bé.”)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Nhưng một điều tiên quyết ta phải xác tín rằng TC không thể nào là nguyên nhân của đau khổ với bất kỳ lý do gì. Một trong những nguyên nhân lớn gây ra đau khổ là do con người lạm dụng tự do. Chúa im lặng chăng? Không! Ngài nói nhiều với con người lắm chứ (Thánh Kinh), Ngài làm nhiều lắm chứ (phép lạ, chữa bệnh) để cứu giúp con ngừoi nhưng tôn trọng tự do con người. Con người ngoan cố không nhận ra những điều đó mà lạm dụng tự do và gây bao đau khổ. Ngài không trách cứ con người mà còn cùng chịu đau khổ với con người. Ngài không im lặng! Chỉ có con người là im lặng, làm ngơ đối với Ngài để rồi hành động sai lầm và gây ra khổ đau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét