Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Cây biết lành biết dữ


Câu hỏi: “Tại sao TC lại đặt cây biết lành biết dữ trong vườn Địa đàng?”

Trả lời: TC đặt cây biết lành biết dữ trong vườn Địa đàng để cho A-dong và E-và có một sự lựa chọn là vâng lời Chúa hay không vâng lời Chúa. A-dong và E-và được phép làm bất cứ điều gì họ muốn, ngoại trừ ăn trái cây từ cây biết lành biết dữ. Sách St 2:16-17 nói rằng Đức Chúa ra lệnh cho con người ‘Ngươi được tự do ăn trái cây từ bất kỳ cây nào trong vườn, nhưng ngươi không được ăn từ cây biết lành biết dữ, bởi vì ngày nào ngươi ăn nó ngươi chắc chắn sẽ chết.’
Nếu như TC không cho A-dong và E-và sự lựa chọn, nhất định là họ sẽ trở nên giống như người máy chỉ biết làm theo những gì mà họ được lập trình sẵn. TC tạo dựng A-dong và E-và như những thụ tạo có tự do có khả năng đưa ra những quyết định và chọn lựa giữa điều lành và dữ. Để cho A-dong và E-và thực sự được tự do, họ cần có sự lựa chọn.

Hẳn nhiên là cây hoặc hoa trái của cây đó không có gì xấu xa tội lỗi hết. Việc ăn trái cấm cũng không thực sự đem lại cho A-dong và E-và bất kỳ sự hiểu biết nào hơn cả. Đó chỉ là hành động không vâng lời và đã khiến cho A-dong và E-và thấy sự dữ. Tội không vâng lời TC đã khiến cho tội lỗi và sự dữ xâm nhập vào thế giới và cuộc sống con người. Việc ăn trái cấm như một hành động bất tuân chống lại TC làm cho A-dong và E-và biết đến sự dữ. (St 3:6-7)

TC không muốn A-dong và E-và phạm tội. TC biết trước những hậu quả mà tội lỗi mang lại. TC biết rằng A-dong và E-và sẽ phạm tội và vì thế đem lại sự dữ, đau khổ và cái chết vào thế giới. Thế thì tại sao TC lại còn để cho Xa-tan cám dỗ A-dong và E-và? TC để Xa-tan cám dỗ A-dong và E-và là vì Ngài muốn họ phải lựa chọn. A-dong và E-và đã chọn lựa với ý chí tự do của mình là không vâng lời TC và đã ăn trái cấm. Kết quả là tội lỗi, sự dữ, đau khổ, bệnh tật và sự chết đã lan tràn thế giới. Sự lựa chọn của A-dong và E-và khiến cho mọi người đều mang lấy một tội lỗi ngay trong bản chất từ khi mới sinh ra, đó là một khuynh hướng nghiêng về tội lỗi. Sự chọn lựa của A-dong và E-và là những gì mà đã khiến cho Đức Giêsu phải chết trên thập giá và đổ máu ra vì nhân loại. Với niềm tin vào Đức Kitô, chúng ta có thể được tự do khỏi những hậu quả của tội lỗi và hoàn toàn thoát khỏi sự nô lệ của chính tội lỗi. Xin cho chúng ta luôn nhớ tới những lời nhắc nhở của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Roma “Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Rm 7:24-25)

Dịch từ http://www.gotquestions.org/tree-knowledge-good-evil.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét